Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng

Thời tiết nóng ẩm và thay đổi thất thường ở nước ta rất dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, trong đó có bệnh viêm họng. Có thể chia viêm họng thành hai dạng: viêm họng cấp và viêm họng mạn. Bệnh viêm họng nếu bạn chữa trị không kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của bản thân.
 


Người bị viêm họng cấp có biểu hiện đau mỏi người, sốt, mũi khô rát, họng đau, nuốt vướng, giọng khàn. Đối với người bị viêm họng mạn biểu hiện toàn thân không có gì đặc biệt nhưng người bệnh luôn thấy khó chịu ở họng, cảm giác như có vật gì đó trong họng, phải đằng hắng hay ho nhẹ mới hết khó chịu. Bệnh không quá nguy hiểm, song việc điều trị lại không đơn giản.

Có một điều cần lưu ý là khi bị viêm họng người bệnh thường tự điều trị bằng việc dùng kháng sinh, nếu chưa biết nguyên nhân gây viêm họng là do đâu thì việc dùng kháng sinh có thể làm bệnh dai dẳng. Và nguy hiểm hơn có thể gây nên kháng thuốc ở một số chủng.

Đặc biệt, khi bị viêm họng mà không điều trị triệt để, lâu ngày bệnh sẽ biến chứng rất nguy hiểm.
Những biến chứng có thể xảy ra

Nguyên nhân gây ra viêm họng cấp có nhiều, trong đó có liên cầu khuẩn tan máu nhóm A. Liên cầu khuẩn xâm nhập vào niêm mạc họng gây viêm họng. Phần kháng nguyên của vi khuẩn lưu hành trong máu, đến lắng đọng ở cầu thận, van tim, màng khớp và gây biến chứng ở các cơ quan này. Ở trẻ em, nhất là trẻ từ 5-15 tuổi, viêm họng cấp có thể gây ra một số biến chứng cần lưu ý như: viêm cầu thận cấp - là tình trạng viêm lan tỏa không nung mủ ở tất cả các cầu thận của hai thận. Bệnh diễn biến cấp tính với biểu hiện: phù, tăng huyết áp, đái máu và protein niệu.

Các triệu chứng này diễn ra điển hình, rầm rộ. Biến chứng này có thể khắc phục hoàn toàn sau 6 tuần nếu được điều trị; thứ hai là biến chứng thấp khớp cấp - là tình trạng viêm cấp tính các khớp lớn xảy ra sau nhiễm liên cầu khuẩn. Các khớp bị viêm có biểu hiện sưng, nóng, đỏ và đau. Thường hay bị ở khớp gối, cổ chân, khuỷu tay, cổ tay. Các khớp bị viêm có hiện tượng di chuyển, khớp này bị sau đó khớp kia bị. Sau khi di chuyển thì khớp cũ không còn biểu hiện viêm. Biến chứng này nếu không được điều trị sẽ gây hỏng màng khớp và ảnh hưởng tới chức năng vận động sau này.

Tiếp theo là biến chứng thấp tim - là tình trạng viêm tim do nhiễm liên cầu khuẩn tan máu nhóm A. Viêm tim có thể xảy ra ở màng trong tim, cơ tim, màng ngoài tim hoặc viêm tim toàn bộ. Đây là biến chứng để lại hậu quả nặng nề nhất vì nó gây tổn thương van tim, màng ngoài tim. Nó là “tiền đề” cho hàng loạt các bệnh tim mạch về sau như: hẹp van tim, hở van tim, viêm màng trong tim...

Với viêm họng mạn tính, để điều trị bệnh, người ta có thể can thiệp bằng cách đốt hạt bằng muối bạc, bằng axít chromic, đốt điện, đốt bằng laser CO2 hoặc bằng nitơ bạc. Tuy nhiên các biện pháp phòng bệnh là quan trọng hơn cả.

Phòng các biến chứng xảy ra

Khi bị viêm họng cấp cần phải đến cơ sở y tế khám để biết cụ thể mức độ bệnh và có hướng điều trị, và để xác định xem viêm họng cấp đã có biến chứng hay chưa. Khi điều trị phải kiên trì, không điều trị đứt quãng, điều trị một vài ngày thấy bớt bệnh rồi ngưng không điều trị nữa.

 


Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng khi điều trị bệnh cũng quan trọng không kém. Song song với việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng tốt để có sức đề kháng chống lại bệnh tật, ngăn ngừa biến chứng xảy ra.

Trên đây, là một số chia sẻ của chúng tôi về những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng có thể xảy ra nếu bạn không điều trị kịp thời. Vì vậy, khi phát hiện một số triệu chứng của bệnh, bạn nên lập tức đến thăm khám tại các cơ sở y tế, để có thể sớm có liệu trình điều trị tốt nhất.

Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh !

Từ khóa liên quan:
  • biến chứng của viêm họng
  • biến chứng viêm họng hạt mãn tính
  • biến chứng của bệnh viêm họng hạt
  • triệu chứng viêm họng cấp tính
  • triệu chứng viêm họng cấp ở trẻ em
  • biến chứng viêm tụy cấp
  • triệu chứng viêm họng cấp
  • trẻ em viêm họng cấp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét