Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Bệnh viêm họng hạt và cách chữa trị

Bệnh viêm họng hạt là chứng bệnh được hình thành do biến chứng từ bệnh viêm họng, là một căn bệnh nguy hiểm. Để nhận biết bệnh viêm họng hạt, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu đơn giản sau: đau rát họng, ngứa, ho dai dẳng,... Bệnh viêm họng hạt rất khó chữa trị, vì vậy khi mới phát hiện bệnh, bạn phải nhanh chóng tìm ra phương pháp điều trị sớm.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một cái nhìn tổng quát về căn bệnh viêm họng hạt này, giúp bạn có thể hiểu biết rõ hơn về nó.




Cơ chế hình thành bệnh viêm họng hạt

Viêm họng hạt chính là phản ứng của niêm mạc họng với tác tác nhân xâm nhập từ bên ngoài như: Virus, vi khuẩn, nấm …chúng tấn công niêm mạc họng và sinh trưởng phát triển ngay tại đó. Nhưng vùng họng lại là nơi có chứa nhiều tế bào lympho bào có nhiệm vụ tiêu diệt sinh vật, nếu như quá trình này diễn ra liên tục trong thời gian dài thì dẫn tới hình thành nên các tế bào này càng phát triển lớn hơn trở thành các hạt quanh họng – > Hình thành bệnh viêm họng hạt.

Nguyên nhân dẫn tới viêm họng hạt

Một trong những nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh viêm họng hạt mà có lẽ bạn chưa biết. Trong cuộc sống hằng ngày bạn phải đối mặt với nhiều tác nhân gây hại. Tuy nhiên nếu biết được nguyên nhân và có phương pháp đề phòng đúng cách bạn vẫn có thể đảm bảo sức khỏe cho bạn.

Do vệ sinh: Vệ sinh răng miệng không phù hợp, chưa đúng cách có thể khiến cho cổ họng của bạn gặp vấn đề. Bạn dùng bàn chải quá cứng hoặc đánh quá mạnh tay gây ra những tổn thương niên mạc miệng. Đồng thời là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại xâm nhập cơ thể. Một khi sức đề kháng yếu có thể dẫn đến viêm họng

Do biến chứng của viêm họng cấp: những người mắc bệnh viêm họng cấp tính mà không có biện pháp điều trị bệnh hợp lý cụ thể thì nguy cơ dẫn tới bệnh viêm họng hạt là rất cao.

Do Viêm mũi xoang mạn tính: Chất dịch từ xoang chảy xuống thành họng gây là một lớp bao phủ(thường gọi là đờm) trên thành họng. Điều này làm giảm khả năng điều khiển các chức năng sinh lý làm sạch. Khi đó vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây nên tình trạng viêm họng thường xuyên. Tình trạng kéo dài và tái phát thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng hạt.

Do bệnh đường tiêu hóa: Một số bệnh đường tiêu hóa như trào ngược axid dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng… cũng là cơ hội để viêm họng hạt phát triển nặng thêm.

Viêm amidan mãn tính: Viêm amidan mãn tính cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn mắc bệnh viêm họng hạt. Vì thực chất viêm amdian cũng được coi làm một căn bệnh viêm họng hạt khư chú.
Triệu chứng nhận biết viêm họng hạt

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh viêm họng hạt mà bạn có thể tự mình phán đoán được. Khi bạn đã biết chắc rằng mình có thể đã mắc những triệu chứng dưới đây thì nên cẩn trọng và tới ngay bệnh viện tai mũi họng để thực hiện các xét nghiệm kiểm tra.
Đau họng: Đây là triệu chứng điển hình của viêm họng hạt, cơn đau có thể kéo dài cả ngày lẫn đêm nếu như không có biện pháp điều trị sớm.
Ngứa họng: Cảm giác lúc nào cũng thấy khó chịu trong họng, luôn ngứa và muốn khạc nhổ để giảm đi cơn ngứa.
Khô họng, khàn tiếng: Một số người do khạc nhổ quá nhiều dẫn tới niêm mạc họng bị kích thích gây mất nước khô họng, khàn tiếng.
Ho: Ho là phản xạ thường gặp nhất đối với bệnh viêm họng hạt vì trong họng luôn có cảm giác vướng mắc một vật gì đó và muốn ho ra ngoài. Đây cũng chính là nguyên nhân hình thành nên bệnh ho khan hoặc ho có đờm dai dẳng.
Xuất hiện hạt đỏ ở cổ: Quan sát họng thấy có nhiều hạt nhỏ, màu đỏ quanh họng, niêm mạc cổ họng đỏ rực, phù nề hoặc đổ thẫm.
Điều trị bệnh đau viêm họng hạt

Việc điều trị bệnh viêm họng hạt hiện nay có rất nhiều cách, điển hình trong đó là phương pháp dùng thuốc chữa bệnh đau viêm họng và phương thuốc dân gian trị bệnh. Ngoài ra trong một số trường hợp bệnh nặng thì bệnh nhân sẽ được cân nhắc tới việc phẫu thuật để phục hồi bệnh sớm nhất.

Bệnh viêm họng hạt nếu biết cách chữa trị vẫn có thể điều trị tại nhà bằng những phương pháp đơn giản. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp bạn phải đến các bệnh viện chuyên môn để điều trị. Điều này giúp đảm bảo cho sức khỏe của bạn. Những phương pháp điều trị bệnh viêm họng hạt mà bạn có thể tham khảo sau đây:

– Sử dụng thuốc tây trong điều trị viêm họng: Sử dụng chủ yếu là các thuốc giảm đau, kháng viêm và kháng sinh. Điều trị trong trường hợp viêm họng cấp tính đến viêm họng hạt. Giúp bạn giảm đau rát cổ họng, kháng viêm, chống khuẩn và tăng cường sức đề kháng cho bạn.

Bạn nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh trong chữa viêm họng vì nó có thể mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng nhưng thuốc có nhiều tác dụng phụ và đặc biệt là không tốt cho thận của bạn.

– Chữa viêm họng bằng thuốc dân gian: Phương pháp này có vẻ được khá nhiều người áp dụng. Và trên thực tế cho thấy đây là cách chữa khá tốt. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu có sẵn tại nhà như : quất cảnh(tắc) + mật ong hoặc đường phèn cho vào hấp cách thủy sau đó lấy ra ngậm và uống. Biện pháp này giúp tăng cường sức đề kháng cho bạn và cũng giúp kháng viêm khá tốt. Hoặc có thể sử dụng bạc hà và tỏi giúp kháng viêm khá tốt. Tuy nhiên phương pháp này đỏi hỏi phải mất khá nhiều thời gian nhưng lại vô cùng an toàn cho sức khỏe.

– Chữa viêm họng bằng thuốc đông y: Phương pháp này đang được hướng đến nhiều nhất. Vì độ an toàn, không gây tác dụng phụ như thuốc tây nhưng lại rút ngắn thời gian điều trị.

Bài thuốc chữa bệnh viêm họng, viêm họng hạt:

Thuốc sắc: tiền hồ, Kinh giới, kiết cánh, xích thược, ma hoàng, bạc hà, liên kiều,…




Tác dụng: Chủ trị tiêu đờm, thanh nhiệt, giải độc, hạ khí chỉ ho, tuyên tán phong nhiệt, tan mủ. Bài thuốc giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thuốc ngậm: quất hồng bì, phật thủ, cương tàm, tân chỉ, nghệ, sơn trà, kha tử…

Tác dụng: Chủ trị tiêu đờm, tiêu viêm, chống phù, tái tạo vùng tổn thương, phong chẩn yết hầu sưng đau. Sử dụng một thời gian ngắn bài thuốc này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và cổ họng thông thoáng.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về bệnh viêm họng hạt và cách chữa trị của căn bệnh này. Hy vong với bài viết này, sẽ giúp bạn chú ý tới những biểu hiện của bệnh, sớm phát hiện, và có một phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả nhất, để có thể điều trị dứt điểm bệnh, tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Từ khóa liên quan:
  • cách chữa bệnh viêm họng hạt mãn tính
  • thuốc chữa viêm họng hạt
  • điều trị viêm họng
  • viêm họng cấp
  • viêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không
  • cách chữa viêm họng hạt dứt điểm
  • chữa viêm họng hạt bằng gừng
  • viêm họng hạt triệu chứng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét